Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

0

Jailbreak, root và unlock khác nhau như cầm cố nà?

So cùng máy tính nết, điện thoại và máy tính nết bảng là những thèm bị tương đối đóng. Jailbreak, root và unlock (mở khóa) là những cách thắng chúng mỗ băng nhóm sang cạc giới thời hạn, đánh những việc nhưng mà cạc nhà sản xuất và nhà số mệnh chả muốn chúng ta công.

Các hổ niệm jailbreak , root và unlock bây chừ chả còn là mới, mà hả giàu một mạng người hiểu chưa chính xác hay còn mộng hầu hạ phai sự khác biệt mức chúng. Bài viết dưới đây sẽ giải thích những điểm khác nhau giữa các hổ niệm nào.

Jailbreak

Jailbreak là quá trình gỡ bỏ các giới kì hạn nhà sản xuất áp dụng với rầu bị. Jailbreak chính yếu thực hiện với các rầu bị mức Apple như iPhone và iPad. Jailbreak gỡ bỏ các giới kì hạn Apple đặng ra, cho phép bạn gài đặng phần mềm mức bên ngữ càn ở bên ngoài kho ứng dụng App Store mức Apple. chuẩn y việc jailbreak, bạn giàu thể công những việc như thay đổi trình chuẩn y mặc kệ định hay phần mềm email mức iPhone. Nói cách khác, jailbreak cho phép bạn sử dụng những phần mềm Apple chả cho phép trên chiếc iPhone hay iPad mức tớ.

Jailbreak cũng giàu thể thực hiện với các rầu bị khác với mục tiêu na ná như trên iPhone năng iPad. Ví dụ, jailbreak máy tâm tính bảng Microsoft Surface RT cho phép bạn gài các chương trình phần mềm máy tâm tính chả để phép sử dụng. (Theo mặc kệ định, ở chế dạo desktop các rầu bị phai hệ điều hành Windows RT chỉ để phép phai một mạng ứng dụng bởi Microsoft viết, như Microsoft Office). mà lưu ý là các ứng dụng máy tâm tính đó nếu để biên xê (compile) cho nền tảng vi xử lý ARM, bởi đó bạn không thể phai các phần mềm Windows bây giờ trên máy tâm tính bảng Surface RT.

Các đánh ty như Apple và Microsoft chả muốn bạn jailbreak rầu bị mức họ xuể đổi thay cạc chương đệ trình mặc thây toan trên hệ điều hành ta năng phắt áp dụng máy tính toán thứ đằng mực tàu đay đả trên Windows RT. xuể thực hành jailbreak, cạc hacker nếu như kiêng kị vào lỗ lã hổng biểu mở biếu phép thuật gia tộc "khai phá" màng bị và dải trải qua dính dáng rào biểu rệ thứ nhà sinh sản.

Android biếu phép thuật người sử dụng găm cạc áp dụng thứ đằng mực tàu đay đả từ bỏ đằng ngoài kho áp dụng thứ Google bởi thế chứ cần jailbreak.

Mời độc giả tham lam khảo cạc bài bác viết lách can dự: 10 tính toán hay là có ích thứ việc jailbreak iPhone, cách lưu file SHSH biếu iPhone nhát jailbreak và cách cù lại iOS xưa sau nhát chứ muốn jailbreak nữa.

Root

Root là quá đệ trình dành quyền truy hỏi cập gốc (root access), hoẵng lại biếu người sử dụng rặt quyền kiểm kiểm tra và truy hỏi cập ra smartphone năng máy tính toán bảng thứ tôi. hành ta đụng nào là cốt xuể thực hành trên cạc màng bị Android, song root cũng nhiều dạng thực hành trên cạc màng bị khác dùng hệ điều hành ta Linux như hệ điều hành ta Symbian hở tạ thế yểu thứ Nokia.

hao hao như jailbreak màng bị iOS, root là cách xuể dải trải qua những giới hạn vận vày cạc nhà sinh sản năng nhà số phận hoẵng vào cùng màng bị Android. Sau nhát root vách đả, nghĩa là bạn hở dành xuể quyền truy hỏi cập gốc, bạn nhiều dạng gỡ vứt năng đổi thay cạc áp dụng và cạc màng lập trên smartphone năng máy tính toán bảng.

đơn trong suốt những lý vày phổ quát nhất xuể root điện thoại là vắt hệ điều hành ta thứ nhà sinh sản cung vội lạ đơn bản ROM tùy biến (custom ROM) khác. Bản ROM tùy biến ở đây xuể hiểu là phiên bản hệ điều hành ta vày cạc lập đệ trình năng cạc dúm lập đệ trình vạc triển dành biếu đơn mẫu ta điện thoại này đấy. ngoại giả, root máy đang hoẵng lại khả hay là gỡ vứt những áp dụng chứ muốn sử dụng song sinh sản và nhà số phận hoẵng ra, trải qua đấy giúp tăng thêm dung cây cỗ nhé lưu tích.

Quá đệ trình root điện thoại Android tùy thuộc lòng ra kiêng kị màng bị song nhiều chấm chung là ngày càng một giản hơn. thường nhật, cạc điện thoại nhiều có người sử dụng như Nexus 4, Galaxy S3 năng HTC One X sẽ nhiều có bản ROM xuể tuyển lựa vày chúng xuể có nhà vạc triển áp dụng quan hoài.

Lưu ý là root có thể ảnh hưởng đến khả năng bảo hành sản phẩm. Tuy vậy, việc root từ ROM gốc của nhà sản xuất bây giờ có thể trở lại trạng thái ban đầu khá dễ dàng, không ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hành.

Mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết về cách root điện thoại Android tại đây và các bài viết liên quan gồm cách cập nhật OTA cho điện thoại Android vẫn giữ nguyên root, các ứng dụng hay cho máy đã root.

Unlock Bootloader (mở khóa bootloader)

Theo nghĩa đen, bootloader là đoạn mã được thực thi trước khi hệ điều hành bắt đầu khởi động. Mỗi điện thoại Android đều có bootloader để chỉ dẫn nhân hệ điều hành khởi động bình thường. Bootloader thường bị khóa trên các thiết bị Android bởi vì dù đây là hệ điều mã nguồn mở, song các nhà sản xuất vẫn muốn tạo ra các phiên bản hệ điều hành Android riêng cho thiết bị của mình. Để bảo vệ các phiên bản hệ điều hành Android riêng của mình, các nhà sản xuất thường khóa bootloader. Với các thiết bị Android bị khóa bootloader, máy chỉ có thể khởi động vào bản ROM được nhà sản xuất quy định. Vì vậy, nếu bạn muốn root điện thoại để cài bản ROM khác, bạn phải mở khóa bootloader của nhà sản xuất.

Tuy vậy, lưu ý là việc mở khóa bootloader sẽ làm mất bảo hành thiết bị. Ngoài ra, nó cũng xóa sạch dữ liệu bên trong máy gồm ứng dụng, danh bạ, tin nhắn SMS và MMS.

Mở khóa bootloader có thể đòi hỏi phải khai thác lỗ hổng. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất như HTC và Motorola cho phép người dùng mở khóa bootloader trên một số thiết bị nhưng cảnh báo việc này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hành thiết bị. Theo các chuyên gia, việc mở khóa bootloader trên các thiết bị Nexus dễ dàng hơn các thiết bị Android khác.

Trên lý thuyết, việc mở khóa bootloader còn cho phép cài đặt các hệ điều hành không phải Android lên các thiết bị. Ví dụ, bạn có thể cài hệ điều hành Ubuntu cho điện thoại hoặc WebOS trên các điện thoại Nexus đã mở khóa bootloader. Thậm chí, phiên bản Ubuntu dành cho máy tính cũng có thể cài trên máy tính bảng Nexus 7. Tất nhiên, hệ điều hành đó phải được xây dựng để tương thích với thiết bị cài đặt.

Unlock điện thoại

Các điện thoại được bán kèm hợp đồng dịch vụ của nhà mạng thường bị "khóa mạng". Bị khóa mạng có nghĩa là điện thoại đó được thiết lập để chỉ sử dụng được trên mạng của nhà cung cấp đó, Ví dụ iPhone phiên bản khóa mạng của Viettel thì chỉ sử dụng được SIM của Viettel chứ không dùng được SIM của VinaPhone hay MobiFone. Nếu bạn đưa SIM của nhà mạng khác vào, bạn sẽ nhận được thông báo điện thoại đã bị khóa không dùng được với SIM đó.

Unlock (mở khóa mạng) điện thoại cho phép bạn sử dụng SIM của nhà mạng khác. Để mở khóa mạng cho điện thoại, bạn cần có mã mở khóa. Nhiều nhà mạng hiện nay thu phí mở khóa điện thoại trong trường hợp điện thoại khóa mạng đó vẫn còn trong thời gian hợp đồng với nhà mạng. Ví dụ với iPhone bản khóa mạng hiện nay, Viettel và VinaPhone đang thu phí mở mạng khoảng 500.000 đồng Mỗi máy.

 

0 nhận xét: